Tin tức

khóa cửa khách sạn - khóa thẻ cảm ứng - khóa thẻ từ

Chỉ sau một thời gian ngắn thâm nhập và phát triển, các sản phẩm khóa cửa khách sạn đã trở nên đại trà và phổ biến tại Việt Nam, hiện nay hầu như 80%-90% các khách sạn từ khoảng 2 sao trở lên đều có nhu cầu sử dụng khóa cửa khách sạn, tuy nhiên việc phân loại khóa cửa khách sạn theo cách nhìn của chủ đầu tư chưa hoàn toàn đúng với thực tế.
                                                      khóa cửa khách sạn
Hầu hết mọi người đều gọi chung là khóa từ, tuy nhiên trong ngành kinh doanh này thường hiểu khóa từ là khóa hoạt động dựa trên từ tính (nam châm) hay còn gọi là khóa điện từ hoặc khóa nam châm điện, còn loại khóa sử dụng cho khách sạn sẽ được gọi là khóa thẻ từ, khóa thẻ cảm ứng và gọi chung là khóa thẻ khách sạn.

Sự khác nhau cơ bản giữa khóa thẻ từ so với khóa thẻ cảm ứng đó là việc nhận dạng thông tin trên thẻ khóa theo hai cách khác nhau.
Đối với khóa thẻ thẻ từ thì trên đầu đọc của khóa sẽ có 1 đầu từ để đọc dữ liệu trên thẻ, trên thẻ từ sẽ có 1 đường từ, trong đường từ này sẽ có nhiều rảnh ghi từ và tùy theo công nghệ mỗi hãng sản xuất sẽ có một định dạng riêng về cách ghi và đọc dữ liệu trên các đường ghi từ này. Khi thẻ từ đưa vào đầu đọc trên khóa cửa đúng cách, đầu từ sẽ đọc thông tin trên thẻ khóa và so sánh với thông tin đã cài đặt trên bộ nhớ khóa cửa nếu có sự trùng khớp về thông tin sẽ được phép mở cửa, ngược lại sẽ không cho phép mở cửa và có tín hiệu cảnh báo lỗi không mở được thông qua tín hiệu đèn báo hoặc tiếng kêu.

khóa của khách sanh
Còn đối với khóa thẻ cảm ứng, đầu đọc thẻ của khóa cửa và thẻ khóa sẽ trao đổi thông tin để nhận diện thông qua sóng RF, trên thẻ khóa cảm ứng sẽ có 1 con chip lưu trữ thông tin và xung quanh nó sẽ có những vòng dây dẫn đóng vai trò làm anten, khi thẻ khóa đưa gần đến đầu đọc thẻ, đầu đọc thẻ sẽ có tìn hiệu nhận diện thẻ nếu thẻ đó có tần số tương thích với tần số thu phát quy định trên đầu đọc khóa cửa, sau đó việc trao đổi thông tin sẽ được tiến hành và nếu có sự trùng khớp thông tin trên thẻ khóa so với khóa cửa thì được phép nở cửa, ngược lại khóa cửa sẽ phát tín hiệu ko được phép mở cửa và cho biết lý do thông qua tín hiệu đèn hoặc tiếng kêu.

khóa cửa khách sạn
Vì khóa thẻ từ sử dụng phải có sự tiếp xúc với thẻ khóa, nghĩa là chi tiết linh kiện bên trong khóa cửa sẽ có điều kiện tiếp xúc với môi trường nên thông thường khóa cửa thẻ từ có độ bền thấp hơn khóa thẻ cảm ứng. Khóa thẻ cảm ứng còn được gọi với tên gọi khác là khóa thẻ không tiếp xúc.

khóa cửa khách sạn
Việc lựa chọn khóa cửa khách sạn nên chọn khóa thẻ từ hay khóa thẻ cảm ứng một phần cũng dựa vào những đặc tính trên, với những nơi sát biển thông thường khóa thẻ cảm ứng là sự lựa chọn ưu tiên nhất vì tại những nơi này gió và hơi nước biển là những nhân tố không thể sống chung với các linh kiện điện tử, và tại những nơi đồng bằng, trung du hoặc vùng cao thì có thể lựa chọn đầu tư khóa thẻ từ để tiết kiệm chi phí phần nào.